Phú Yên chủ động triển khai công tác ứng phó, khắc phục bão số 09 và mưa lũ sau bão

Thứ tư - 28/10/2020 20:39 173 0
Để chủ động ứng phó, kịp thời khắc phục hậu quả cơn bão số 09 và mưa lũ sau bão nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần ổn định đời sống nhân dân sau bão, lũ; Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương chủ động triển khai công tác ứng phó, khắc phục bão số 09 và mưa lũ sau bão trên địa bàn tỉnh.
8
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Nhân Dân)
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Đài Khí tượng thủy văn Phú Yên và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bão, mưa lũ sau bão, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố không được chủ quan; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão và mưa lũ sau bão, kịp thời chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ sau bão trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” và cấp báo động; chủ động xử lý các tình huống, sự cố phát sinh trong và sau mưa lũ, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ. Tổ chức trực lãnh đạo, trực ban 24/24. Đồng thời, kiểm tra, rà soát các vùng trũng thấp dễ bị ngập, chia cắt, sạt lở, khu vực nguy hiểm để kịp thời di dời người dân đến nơi an toàn.

Các địa phương ven biển hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các phương án bảo đảm an toàn về người và tài sản nhất là ở vùng cửa sông, tránh xảy ra sự cố đứt dây neo, trôi tàu thuyền dẫn tới những thiệt hại về người, phương tiện sau bão, mưa lũ. Kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại, nhất là các hộ có người bị thương, thiệt hại về nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân, không để người dân bị đói, khát.

UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động lực lượng phối hợp Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên khẩn trương thu dọn các vật dụng, rác thải, cắt, di chuyển số lượng cây bị đổ ngã sau khi bão đi qua; đặc biệt là trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Đồng thời, khẩn trương huy động đủ lực lượng hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng, phòng chống dịch bệnh ngay sau khi bão, lũ đi qua.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và lực lượng y tế cơ sở sẵn sàng lực lượng, cơ số thuốc dự phòng, kịp thời xử lý hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Điện lực tỉnh chủ động triển khai các phương án khắc phục nhanh nhất sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại, bảo đảm nguồn điện phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với bão và mưa lũ sau bão trong mọi tình huống.

Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai khắc phục thiệt hại hư hỏng công trình, trường học, theo dõi tình hình diễn biến của bão, mưa lũ sau bão và chủ động cho học sinh đi học trở lại khi đảm bảo an toàn.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện tại các khu vực xung yếu để kịp thời khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường sắt Bắc Nam, kịp thời hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính; chủ động triển khai phương án giải quyết ách tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường sắt khi xảy ra sự cố ngập lụt, sạt lở.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các địa phương bảo đảm an ninh trật tự vùng bị thiên tai, chủ động cấm phương tiện giao thông hoạt động trên các tuyến đường bị ngập sâu, bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát và hướng dẫn giao thông qua các khu vực bị ngập lũ, đặc biệt qua các ngầm, tràn, khu vực nước chảy xiết; sẵn sàng hỗ trợ sơ tán nhân dân, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tùy theo tình hình diễn biến bão và mưa lũ sau bão; thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chỉ đạo trong việc ứng phó, khắc phục thiệt hại kịp thời, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh biết, chỉ đạo.

Được biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên do ảnh hưởng của cơn bão số 09, mưa lớn sau bão có khả năng ngập lụt tại các vùng thấp trũng, ven sông suối. Dự báo khu vực tỉnh Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt và có khả năng gây lũ trên các sông.

Vĩnh Ái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8

Hôm nay: 5,711

Hôm qua: 5,910

Tháng hiện tại: 112,880

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,321,584

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây