Phú Hoà: Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Thứ hai - 23/08/2021 21:06 148 0

Là địa phương có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao thứ hai trong toàn tỉnh, với quyết tâm sớm khống chế, dập dịch, những ngày qua, huyện Phú Hòa đã tập trung triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

1
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng tại huyện Phú Hòa.

Với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thiết lập các chốt kiểm soát dịch, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm, phát huy vai trò của các Tổ Covid cộng đồng..., công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Phú Hòa đang được thực hiện có hiệu quả.

Để việc kiểm soát dịch Covid-19 được thực hiện có hiệu quả, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh – Truyền hình huyện Phú Hòa đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức, nội dung phong phú góp phần cùng với các ngành, địa phương, đơn vị chung tay ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Loan, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh – Truyền hình huyện Phú Hòa cho biết, “ngoài tăng cường thời lượng phát sóng trên hệ thống truyền thanh huyện và các xã, thị trấn, chúng tôi cử đội tuyên truyền lưu động bằng xe ôtô đi khắp các tuyến đường để giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu đúng về dịch bệnh và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Ban quản lý các cơ sở cách ly tập trung tuyên truyền các nội dung phòng chống Covid-19 thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ đến những đối tượng đang cách ly tập trung tại đây”.

Song song với việc tăng cường các chốt kiểm soát dịch tại ranh giới của các tuyến giao thông đường bộ ra vào địa bàn huyện như chốt tại đường Trần Quang Khải, giáp ranh giữa xã Bình Ngọc (TP. Tuy Hòa) và xã Hòa An; chốt ngã ba Lê Văn Xuyến – Mạc Thị Bưởi (sau lưng cổng cá heo); chốt tại vị trí phía Tây vòng xuyến giao nhau giữa QL1A và QL25…, UBND huyện Phú Hòa còn thành lập các tổ kiểm tra của huyện và chỉ đạo Công an huyện chủ trì, phối hợp UBND các xã, thị trấn, các đơn vị có liên quan, tiến hành thành lập các Tổ tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường giao thông (trong đó, Công an huyện 3 tổ với 12 cán bộ, chiến sĩ; các xã, thị trấn 21 tổ với 159 thành viên) để phát hiện, nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Đồng chí Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “UBND huyện giao UBND các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Từ ngày 20/7 khi huyện có quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến nay, đã có 212 trường hợp vi phạm bị xử phạt với số tiền 330,5 triệu đồng, trong đó chủ yếu là các hành vi ra đường trong trường hợp không thật sự cần thiết, không mang khẩu trang khi ra đường và vi phạm các quy định về việc cách ly tại nhà”. 

Anh Nguyễn Thành Nam, ở khu phố Định Thọ 1, thị trấn Phú Hòa cho biết: “thời gian đầu khi mới thực hiện giãn cách xã hội, tôi thấy vẫn có số ít người cố tình đi bộ, tập thể dục vào buổi sáng hoặc buổi tối. Sau khi lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý thì các hiện tượng này đã chấm dứt. Mọi người đều đồng lòng thực hiện tốt quy định để nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19”.

Ngoài ra, huyện Phú Hòa đã tập trung củng cố, phát huy vai trò của 147 Tổ Covid cộng đồng với 580 thành viên tại các khu dân cư, coi đây là lực lượng quan trọng trong việc phát hiện kịp thời các trường hợp F1, F2 hoặc nắm chắc những người từ các địa điểm nguy cơ về địa bàn mà không khai báo y tế, hoặc khai báo không đúng sự thật.Theo đồng chí Đào Tấn Hữu, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng: “21 Tổ Covid-19 cộng đồng với 95 thành viên của xã Hòa Thắng sau thời gian đi vào hoạt động đã giúp địa phương nhanh chóng phát hiện những trường hợp cần cách ly; đồng thời “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc “chống dịch như chống giặc”. 

Theo đồng chí Lê Ngọc Tính, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện “phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn huyện lúc này. Với quyết tâm tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch bệnh, huyện đã phát huy tốt vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong phòng, chống dịch, nhất là việc huy động các cán bộ, giáo viên, đảng viên tại cơ sở tham gia tình nguyện, hỗ trợ địa phương chống dịch”. 

Song song đó, chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cũng được đẩy nhanh. Sau 9 đợt tiêm, huyện Phú Hòa đã có 10.859 người được tiêm, trong đó 1.689 người tiêm đủ 2 mũi. Thực hiện việc xét nghiệm trên diện rộng, huyện đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR cho 145.895 lượt người với 27.839 mẫu. Trong thời gian từ ngày 15/8 đến 25/8, huyện đã thành lập 23 Tổ lấy mẫu lấy mẫu với tổng số đối tượng lấy mẫu là 81.998 người/102.288 số người dân có mặt tại địa phương/32.038 hộ dân. Qua đó, nhằm kịp thời đưa toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian giãn cách xã hội, điều tra và công bố các “vùng xanh” an toàn dịch bệnh, tránh tái bùng phát dịch.

“Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, huyện Phú Hòa tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định về giãn cách xã hội. Đồng thời, quan tâm bảo đảm công tác an sinh xã hội; bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu để phục vụ người dân trên địa bàn toàn huyện”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Thạch cho hay.

Sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân là điều kiện quan trọng để huyện Phú Hòa thực hiện tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội và quan trọng hơn cả là tạo sự đồng thuận và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Quỳnh Chi 

 Từ khóa: SARS-CoV-2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây