Phú Yên: Tập huấn ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân năm 2023

Thứ năm - 09/11/2023 02:03 213 0
Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Hội nghị tập huấn ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân năm 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
1
Hội nghị tập huấn ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân năm 2023
Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã nghe PGS.TS Nguyễn Trung Tính, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Đào tạo, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm “Vai trò của người đánh giá tình trạng bức xạ và người chỉ huy tại hiện trường trong Ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân”, giới thiệu các “Trang thiết bị, dụng cụ chuyên dụng và cách sử dụng trong Ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân” và hệ thống lại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cũng như một số bài học kinh nghiệm trong quản lý, sử dụng các thiết bị bức xạ thời gian qua.

Theo đồng chí Lâm Vũ Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cùng với sự phát triển của Khoa học và Công nghệ, kỹ thuật bức xạ và hạt nhân đã được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, bảo vệ môi trường,... Nhiều thiết bị bức xạ hạt nhân tiên tiến đã trở thành những công cụ hữu hiệu trong chẩn đoán và điều trị bệnh, bảo quản lương thực thực phẩm, thăm dò và khai thác tài nguyên… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, bức xạ ion hóa cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ con người và môi trường... nếu không tuân thủ các quy định về an toàn và kiểm soát bức xạ hạt nhân.

Hội nghị tập huấn với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng và vận dụng linh hoạt kiến thức về lý thuyết và kỹ năng thực hành vào huấn luyện cho lực lượng làm công tác ứng phó sát thực tế từng địa phương, đơn vị, cơ sở khi có tình huống sự cố xảy ra, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường cũng như thiệt hại về kinh tế. Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tin tưởng rằng, thông qua hội nghị lần này sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ, nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh.

Võ Lum

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây