Thực hiện các nghị quyết 18, 19 của Trung ương: Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Thứ ba - 25/02/2020 19:12 282 0

Qua gần 4 năm thực hiện các nghị quyết 18, 19 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), hệ thống chính trị các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Tuy An chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ xã An Hòa Hải. Ảnh HÀ MY

Phù hợp với xu hướng phát triển

Xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) vừa được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai xã An Hải và An Hòa. Có mặt trong Lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã An Hòa Hải do Huyện ủy Tuy An vừa tổ chức, bên cạnh niềm vui, chúng tôi cũng cảm nhận được những lo lắng hiện trên nét mặt của cán bộ, người dân nơi đây.

Ông Huỳnh Ngọc Hân, Bí thư Đảng ủy xã An Hòa Hải, cho hay: Ngày 21/11/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 817 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Phú Yên. Theo đó, xã An Hải có quy mô nhỏ về diện tích, dân số, nên căn cứ vào quy định và các tiêu chí, huyện Tuy An đã xây dựng đề án hợp nhất hai xã An Hải và An Hòa thành xã An Hòa Hải. Sau khi thành lập, xã An Hòa Hải có 36,31kmdiện tích tự nhiên và quy mô dân số 15.508 người; Đảng bộ xã có 23 chi bộ với 360 đảng viên.

“Việc hợp nhất phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển, song thời gian đầu sau khi thành lập, còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa thực sự ổn định, nhiều công việc liên quan sau khi hợp nhất cần phải tập trung giải quyết kịp thời...

Cùng với việc tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng; đoàn kết, thống nhất để tạo nên sức mạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi nhiệm vụ của địa phương; chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025; đảng ủy xã mong các cấp tạo điều kiện giúp địa phương giải quyết những vấn đề khó khăn, trước hết là tạo điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo để thuận lợi cho người dân liên hệ giải quyết công việc; có cơ chế, chính sách phù hợp để bố trí và giải quyết cán bộ dôi dư sau hợp nhất; hướng dẫn cụ thể việc chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan theo quy định”, ông Hân nói.

Ông Đặng Lê Tiến, Bí thư Huyện ủy Tuy An, cho biết: Thời gian qua, thực hiện các nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương, huyện Tuy An đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả bước đầu như: sáp nhập Phòng Y tế huyện về Văn phòng HĐND và UBND huyện; hợp nhất Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Đài Phát thanh huyện thành một đơn vị mới trực thuộc UBND huyện; hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để thu gọn đầu mối. Đến nay, huyện đã giảm 14 đơn vị sự nghiệp, 18 lãnh đạo và 74 biên chế viên chức.

“Việc hợp nhất tạo sự thay đổi tích cực và tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là tinh gọn bộ máy, xây dựng bộ máy hành chính hiệu lực, hiệu quả”, ông Tiến chia sẻ.

Công khai, chủ động

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm 2019, ban đã tập trung tham mưu, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch 53, 58 của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương. Toàn tỉnh đã bố trí Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ở cấp tỉnh (từ 4/2019) và 8/9 huyện; Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị tại 9/9 huyện.

Đến nay, có 295/605 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, buôn, khu phố (đạt 48,76%); sáp nhập 40/625 thôn, buôn, khu phố của 7/9 huyện, thị xã. Từ khi thực hiện các nghị quyết 18, 19, đến nay đã giảm được 120 tổ chức, gồm 4 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, 34 phòng, 2 chi cục; 2 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở NN-PTNT; 78 đơn vị trường học.

“Việc hợp nhất các cơ quan, đơn vị là cần thiết, đảm bảo bộ máy trong hệ thống chính trị được tinh gọn, thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền... Việc hợp nhất đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như việc tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo, điều hành công việc được tốt hơn”, đồng chí Nguyễn Đình Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay.

Theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thời gian tới, để thực hiện các kế hoạch 53, 58 của Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết 18, 19, tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; tiếp tục thực hiện nghiêm Kết luận 17, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh trong sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế.

Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; tổ chức sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm, phát hiện mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo và có hiệu quả. Với tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự vào cuộc với trách nhiệm cao của các cơ quan, đơn vị, địa phương, việc thực hiện các nghị quyết 18, 19 trên địa bàn tỉnh chắc chắn sẽ đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

(PYO)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 24

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 23

Hôm nay: 5,762

Hôm qua: 8,102

Tháng hiện tại: 190,106

Tháng trước: 191,454

Tổng lượt truy cập: 6,025,457

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây