Vượt qua thách thức, tạo đột phá đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững

Thứ tư - 14/02/2024 20:28 505 0

Đi qua năm 2023 với nhiều biến động và khó khăn, song song với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã đoàn kết, phát huy nội lực, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu cơ bản.

12
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ tư từ phải sang) cùng Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo kiểm tra thực tế tại khu vực cảng Bãi Gốc, TX Ðông Hòa. Ảnh: CTV

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn về một số kết quả tiêu biểu đã đạt được trong năm 2023, cũng như đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để Phú Yên thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2024.

* Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật mà Phú Yên đã đạt được trong năm 2023? 

- Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2023, bên cạnh một số thuận lợi, Phú Yên tiếp tục gặp khó khăn, thách thức chung do ảnh hưởng tình hình thế giới và kinh tế trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo.

Trong bối cảnh đó, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân dần được nâng cao.

Theo đó, Phú Yên có 16/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,16%, vượt kế hoạch đề ra, nằm trong top 10 cả nước. Trong sự tăng trưởng GRDP của tỉnh có đóng góp lớn từ việc xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận Phú Yên.

Kết quả này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện và sự đồng tình, ủng hộ của người dân để tập trung cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt tỉ lệ cao, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công và khi dự án hoàn thành đi vào sử dụng năm 2025 sẽ tạo động lực cho tỉnh phát triển, nhất là du lịch, dịch vụ và công nghiệp.

1

Hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ tiếp tục phục hồi phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu thực hiện vượt kế hoạch đề ra. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt trên 3 triệu lượt, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh vượt kế hoạch, tăng 27% so với cùng kỳ...

Về công tác an sinh xã hội, tỉnh thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách. Các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được triển khai kịp thời. Về hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tỉnh đạt nhiều giải thưởng lớn trong nước và khu vực.

Bên cạnh đó, Phú Yên đã tập trung nguồn lực thực hiện hoàn chỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 đồ án quy hoạch quan trọng: Ðiều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040 và Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ðây là những tiền đề hết sức quan trọng để tỉnh cơ cấu lại kinh tế, thu hút các dự án đầu tư thời gian tới. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đạt nhiều kết quả tích cực; góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.

Có thể thấy, những kết quả đạt được trong năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng để tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 và trong thời gian tới.

2
Ðồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi về các dự án trên địa bàn tỉnh với các doanh nghiệp nước ngoài. Ảnh: HỒ NHƯ

* Trong năm 2023, Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Ðiều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Nam Phú Yên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vậy tỉnh sẽ có giải pháp gì để thu hút đầu tư, từng bước hiện thực hóa quy hoạch, thưa đồng chí? 

- Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là nền tảng, cơ sở để Phú Yên triển khai các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, gắn với trách nhiệm của từng cấp, từng ngành để chủ động trong triển khai quy hoạch.

Phú Yên tập trung phát triển kinh tế dựa trên lợi thế, tiềm năng với 3 trụ cột: công nghiệp (luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng...) được hình thành, phát triển ở phía nam mà hạt nhân là Khu kinh tế Nam Phú Yên với lợi thế cảng Bãi Gốc; du lịch dịch vụ chất lượng cao được xây dựng, phát triển ở vùng duyên hải phía bắc và miền núi cao nguyên với các danh thắng nổi tiếng như vịnh Xuân Ðài, gành Ðá Ðĩa, đầm Ô Loan, cao nguyên Vân Hòa… và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở khu vực đồng bằng phía tây của tỉnh.

Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ là trái tim, động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðây là một trong tám khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, có vị trí và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để trở thành một trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên phối hợp với các sở, ngành liên quan xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư các dự án động lực, tạo tác động lan tỏa.

Hiện đã có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, tiếp cận nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh như dự án Cảng Bãi Gốc, Khu liên hợp gang thép tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm…

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để mời gọi những nhà đầu tư lớn, chiến lược. Ðồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

3
Môi trường đầu tư thông thoáng, các doanh nghiệp được bình đẳng tiếp cận với các chính sách sẽ góp phần ổn định sản xuất. Ảnh: HỒ NHƯ

* Thưa đồng chí, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 được xây dựng trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen. Phú Yên sẽ bước vào năm 2024 với mục tiêu như thế nào và UBND tỉnh đưa ra các giải pháp gì để đạt cao nhất các mục tiêu đề ra?

 - Năm 2024 có ý nghĩa quyết định việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Phú Yên đặt mục tiêu tập trung nguồn lực thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HÐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024. Trong đó tập trung triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của Tỉnh ủy sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội 2020-2025 đã xác định.

Ðể thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, UBND tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Tỉnh sẽ tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kết hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư...

Tập trung thúc đẩy, xúc tiến các nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu đề xuất các dự án đầu tư vào tỉnh; nhất là tại khu vực Khu công nghiệp Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc; tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để sớm khắc phục các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường. Cùng với đó, tỉnh khẩn trương hoàn tất thủ tục triển khai các dự án thuộc tuyến đường bộ ven biển.

Tỉnh tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Ðẩy nhanh tiến độ sớm hoàn tất thủ tục triển khai đầu tư dự án nâng cấp mở rộng và xây mới Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể dục thể thao; chuẩn bị tốt hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2024.

Tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quốc phòng - an ninh, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Ðẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước.

Ðồng thời, tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra.

* Xin trân trng cơđồng chí! 

H NHƯ (thc hin)/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 44

Hôm nay: 5,783

Hôm qua: 6,083

Tháng hiện tại: 69,822

Tháng trước: 158,935

Tổng lượt truy cập: 6,278,526

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây