Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Phú Yên năm 2021: Minh chứng tinh thần lao động, sáng tạo, trách nhiệm của người cầm bút

Thứ hai - 10/01/2022 19:37 171 0

Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa Liềm vàng) tỉnh Phú Yên năm 2021 vừa được ban tổ chức tổng kết, trao giải cho các tác phẩm, tác giả xuất sắc. Hơn 254 tác phẩm báo chí (ở cả bốn thể loại báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử) dự thi, phản ánh sinh động, phong phú nhiều góc độ của công tác xây dựng Đảng. 

2
Đồng chí Cao Thị Hòa An (thứ 3 từ trái sang), Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức giải và đồng chí Bùi Thanh Toàn (thứ 4 từ trái sang), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo trao giấy khen cho lãnh đạo các tập thể đã triển khai tốt cuộc thi, có nhiều tác phẩm dự giải. Ảnh: QUỲNH MAI

Theo Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức giải Cao Thị Hòa An, mỗi tác phẩm dự thi là kết tinh của tinh thần lao động miệt mài, sáng tạo, nghiêm túc, trách nhiệm của những người cầm bút, cầm máy trước những vấn đề thực tiễn về công tác xây dựng Đảng. 

Sức lan tỏa về công tác xây dựng Đảng

Sau 5 tháng phát động giải, Cơ quan thường trực giải (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) đã nhận được 254 tác phẩm tham dự. Đây là lần thứ ba, Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên được tổ chức, thu hút sự quan tâm của xã hội và sự tham gia của nhiều người, nhiều cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. So với giải năm 2019 (có 114 tác phẩm), năm 2020 (có 125 tác phẩm) thì Giải Búa liềm vàng năm 2021 là một sự phát triển vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng.

Cơ quan thường trực Giải Búa liềm vàng đã phối hợp với các cơ quan liên quan lựa chọn từ 254 tác phẩm còn 71 tác phẩm vào chấm vòng sơ khảo. Trong đó, tác phẩm báo in chiếm số lượng nhiều nhất với 41 tác phẩm, truyền hình 19 tác phẩm, phát thanh 8 tác phẩm và loại hình báo điện tử 3 tác phẩm. Đáng chú ý, giải năm nay có sự góp mặt của thể loại ảnh báo chí dù số lượng chưa nhiều (3 phóng sự ảnh).

Chủ đề các tác phẩm phong phú, nổi bật nhất là dòng chủ lưu thời sự, phản ánh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Đảng, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia (24/71 tác phẩm). Nhiều tác phẩm phản ánh sinh động về công tác phát triển đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống; về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; những đảng viên gương mẫu trong cuộc sống và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nhiều chủ đề liên quan khác.

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhận xét: Các tác phẩm đạt giải đều được đầu tư công phu, chất lượng cả nội dung lẫn hình thức; chủ đề, nội dung phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện, đậm nét về công tác xây dựng Đảng của tỉnh trên tất cả các mặt, bám sát dòng chảy của các sự kiện chính trị lớn, các vấn đề thời sự của địa phương trong năm 2021, có tính thuyết phục, đạt hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội quan tâm. Hình thức, phương pháp thể hiện của tác phẩm đa dạng, phong phú; hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ ràng, sinh động, ngôn ngữ trong sáng, mạch lạc, bố cục chặt chẽ, khoa học; có tác dụng tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

Xây dựng Đảng từ thực tế cuộc sống sinh động

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng là phát triển đảng viên. Nhưng có một thực tế, phát triển Đảng từ thanh niên nhập ngũ rất nghiêm, nhưng khi rời quân ngũ, vì nhiều lý do đảng viên không duy trì sinh hoạt, dẫn đến phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên, gây “thất thoát” đảng viên. Tác giả Xuân Hiếu - Tấn Nghĩa đã chọn một góc cạnh khó để xây dựng tác phẩm Phát triển đảng viên từ thanh niên nhập ngũ (4 kỳ). Nhà báo Xuân Hiếu chia sẻ: “Những thanh niên nhập ngũ được rèn luyện trong môi trường quân đội với tính kỷ luật cao, các đảng viên là bộ đội sau khi xuất ngũ trở về địa phương, trong cuộc sống hàng ngày đã giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, là hạt nhân ở các đơn vị, tổ chức và trong quần chúng. Bên cạnh đó, có một số đảng viên vì điều kiện kinh tế khó khăn, đi làm ăn xa nên bỏ sinh hoạt Đảng, vi phạm Điều lệ Đảng, xin ra khỏi Đảng. Đây là điều rất xót xa, một thực tế đáng lo ngại”. Bài báo đã phản ánh trực diện vấn đề, nhìn nhận đúng thực tế, có những đề xuất… để lãnh đạo đánh giá đúng tình hình, có hướng xử lý hiệu quả, triệt để, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều chủ trương, giải pháp.

Dòng chủ lưu thời sự về đại dịch COVID-19 được các tác giả đề cập sâu sắc, phản ánh được vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, nỗ lực của chính quyền, lực lượng chức năng và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, có tác động lớn tới xã hội. Nhiều tác phẩm lột tả được sự khó khăn, vất vả, lòng dũng cảm và sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, tình nguyện viên trên tuyến đầu chống dịch có sức lay động lòng người... Nhóm tác giả Thụy Yên - An Bang - Quốc Hoàn - Cẩm Trang - Diệp Thạnh - Như Thùy - Bảo Lâm chọn cách “làm báo dấn thân” để phản ánh một cách trực tiếp, cụ thể, dù phải vào điểm nóng, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng… và kết quả là tác phẩm Khi đảng viên, người đứng đầu phát huy vai trò trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 (tác phẩm đạt giải A), mang đến cho người xem cái nhìn chân thật. Tác giả Thụy Yên bộc bạch: “Dịch COVID-19 xảy ra quá bất ngờ và chưa từng có tiền lệ, chúng tôi tác nghiệp trong điều kiện hết sức khó khăn. Khi quyết định thực hiện tác phẩm, nhóm tác giả suy nghĩ rất nhiều và chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro nếu không may dương tính…”.

Thành quả kiểm soát, khống chế được dịch COVID-19 là một “kỳ tích” của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trong đó nổi bật vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quyết liệt của chính quyền, chung tay đồng thuận của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong cuộc chiến chống “giặc COVID”. Tác giả Thùy Thảo, đạt giải B với tác phẩm (3 kỳ) Công tác tư tưởng - “vũ khí” chiến lược chống “giặc COVID”, chia sẻ: “Qua cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, có thể thấy điều quan trọng, cốt lõi là công tác lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Đảng, các cấp ủy. Chủ trương đúng, người lãnh đạo gương mẫu, quyết liệt, sẵn sàng lao vào tuyến đầu nguy hiểm nhất… tạo được niềm tin lớn đối với nhân dân, đúng với tinh thần “dân biết - dân hiểu - dân tin - dân theo - dân làm”. Niềm tin sâu sắc của nhân dân với Đảng, Nhà nước được lan tỏa”.

Một chủ đề khó về công tác xây dựng Đảng là đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, chống phá Đảng, Nhà nước, thông tin xấu độc trên không gian mạng… được thượng tá Trần Quang Cảm, Phó Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh) thể hiện qua chùm bài viết (5 bài) về nội dung này. Qua các bài báo, tác giả đã tuyên truyền, giúp bạn đọc nhận diện được âm mưu, thủ đoạn của cái gọi là “chiến lược diễn biến hòa bình”, thực trạng thông tin xấu độc, cũng như hậu quả pháp lý của việc đăng tải, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng. Qua đó nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác và các giải pháp cơ bản cho bạn đọc, người dân trong phòng ngừa, đấu tranh các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng.

Trên cơ sở kết quả chấm giải của Hội đồng giám khảo, căn cứ thể lệ giải, Ban Tổ chức Giải Búa liềm vàng tỉnh Phú Yên 2021, trao giải thưởng cho 24 tác phẩm, thuộc 3 loại hình báo chí là báo in, phát thanh và truyền hình. Trong đó, loại hình báo in có 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 6 giải khuyến khích và 1 giải phụ; loại hình truyền hình có 1 giải A, 1 giải B, 2 giải C, 2 giải khuyến khích; loại hình phát thanh có 1 giải B, 2 giải C và 2 giải khuyến khích.

Ban tổ chức giải chọn 6 tác phẩm báo chí xuất sắc (đạt các giải A, B) gửi tham dự Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ VI-2021.

QUỲNH MAI/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây