Phú Yên thực hiện có hiệu quả Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư khóa X

Thứ sáu - 08/03/2019 07:44 379 0
Chiều ngày 08/3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa X) về ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đồng chí Phan Đình Phùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì Hội nghị.
1
Quang cảnh Hội nghị
Theo báo cáo tại Hội nghị, qua 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh về vai trò, tầm quan trọng của công tác phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân được nâng lên.

Công tác phối hợp tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp và cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, từng bước đi vào chiều sâu, sát với thực tiễn, kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và xã hội đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đưa chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên; nhiều nội dung thông tin dư luận xã hội được Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, xử lý kịp thời. Công tác cung cấp những nội dung chính của các dự án, đề án có tác động đến tư tưởng của nhân dân để định hướng tuyên truyền cũng được quan tâm, thực hiện hiệu quả. Công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo, quyền và nghĩa vụ công dân được thực hiện tốt.

Các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử, bản tin của các cơ quan, đơn vị trên cơ sở bám sát chỉ đạo, định hướng của các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí đã tích cực thông tin, tuyên truyền về thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; kịp thời xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đăng tải các tin, bài đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, âm mưu lợi dụng vấn đề phức tạp, nhạy cảm để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa ban tuyên giáo và các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong thực hiện Quy chế có lúc, có nơi, có việc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; công tác theo dõi, đôn đốc, sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp còn chậm; nội dung công việc phối hợp giữa các cơ quan chưa nhiều; việc thực hiện quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí có lúc, có nơi thực hiện chưa nghiêm….
2
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Hiệp Phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu Kết luận Hội nghị, thay mặt cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những phát biểu, góp ý đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu và đề nghị sau Hội nghị, bộ phận tham mưu của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn nữa Quy chế này trong thời gian đến.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp đề nghị cấp ủy, ban tuyên giáo và cơ quan quản lý nhà nước các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, xác định công tác phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy, cần thường xuyên quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế phối hợp.

Hai là, ban tuyên giáo và cơ quan quản lý nhà nước các cấp căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng và ký kết chương trình phối hợp công tác để triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp.

Ba là, các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường trách nhiệm, chủ động trao đổi, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực thu hút đầu tư, quy hoạch, giải tỏa, bồi thường, triển khai các công trình, dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh cho ban tuyên giáo và các cơ quan báo chí; đồng thời phải nhanh chóng phản hồi những thông tin mà báo chí, dư luận quan tâm.

Bốn là, kịp thời nắm bắt, phân tích, dự báo và định hướng dư luận xã hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Phát động, tổ chức tốt các phong trào thi đua yên nước; tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, tăng cường phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Bá Vĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây