Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Nâng cao trách nhiệm với cử tri

Thứ năm - 10/12/2020 19:10 158 0

Thời gian qua, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân nguyện; tổ chức nhiều đợt giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực và “đeo bám” việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân.

2
ĐBQH tỉnh Phạm Thị Minh Hiền phát biểu ý kiến tại Kỳ họp thứ 9. Ảnh: THÙY THẢO

“Chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất và tham gia nhiều ý kiến phát biểu thảo luận, tranh luận ở nghị trường Quốc hội”, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân cho biết.

Chú trọng công tác dân nguyện

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) đều đặn trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội. Hình thức tổ chức TXCT đa dạng với nhiều thành phần, đối tượng tham dự. Ngoài việc tổ chức TXCT theo cụm dân cư tại xã, phường, thị trấn, Đoàn ĐBQH đã tổ chức lấy ý kiến đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; TXCT các ngành Điện lực, Ngân hàng, Giáo dục; tiếp xúc theo chuyên đề. Các vị ĐBQH tỉnh đã chủ động đi cơ sở để gặp gỡ tiếp xúc những đối tượng, lĩnh vực mà đại biểu và cử tri quan tâm, đồng thời đi xác minh thực tế theo ý kiến phản ánh của cử tri.

“Qua các buổi TXCT, những kiến nghị, phản ánh của công dân được đại biểu tiếp thu đầy đủ và trả lời kịp thời. Qua đó tạo được niềm tin cho người dân, giảm tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp”, ông Hà Hoàng Thịnh, cử tri ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa nhìn nhận.

Theo ông Nguyễn Hồng Vân, công tác TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh luôn được tổ chức đúng kế hoạch, đúng quy định, hình thức; phương pháp TXCT luôn được đổi mới. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Công tác theo dõi việc triển khai thực hiện các kiến nghị của cử tri luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm và thường xuyên có văn bản “đeo bám”, đôn đốc, thúc nhắc các bộ, ngành trung ương và các cơ quan, đơn vị ở địa phương sớm triển khai thực hiện “lời hứa” của mình. Định kỳ hàng tháng, Đoàn ĐBQH tỉnh bố trí 1 ngày tiếp công dân theo quy định để tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và khảo sát thực tế, nắm tình hình theo phản ảnh của công dân trước khi chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh thường xuyên giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan ở địa phương theo luật định; theo dõi việc thực hiện các kết luận sau các cuộc giám sát và kiến nghị những vấn đề được dư luận, ĐBQH quan tâm đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời. Qua các đợt giám sát, khảo sát, TXCT, tiếp công dân…, các ĐBQH tỉnh đã chọn lọc nhiều vấn đề, nội dung bổ ích, thiết thực để tham gia đóng góp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, tham gia góp ý xây dựng pháp luật.

Tham gia tranh luận tại Quốc hội

Thực hiện Nội quy kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự các kỳ họp đầy đủ, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình, kịp thời chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan ở trung ương. Các ý kiến phát biểu của các ĐBQH tỉnh đã được lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các vị bộ trưởng, thành viên Chính phủ giải trình, tiếp thu.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, cho biết: “Tại các buổi thảo luận ở hội trường và thảo luận ở tổ, tôi và các ĐBQH tỉnh luôn tập trung nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia phát biểu, góp ý xây dựng về những vấn đề quan trọng của đất nước; thảo luận và tranh luận những vấn đề cử tri bức xúc; gởi gắm tâm tư nguyện vọng của cử tri đến những bộ, ngành liên quan”.

Cử tri Nguyễn Văn Hào (phường 9, TP Tuy Hòa) nhìn nhận: “Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV vừa qua, tôi rất hài lòng với những ý kiến phát biểu của các ĐBQH tỉnh nhà, nhất là ý kiến về những bất cập của việc đổi mới sách giáo khoa lớp 1. Qua đó cho thấy những góp ý, kiến nghị của cử tri được các đại biểu chuyển tải đến Quốc hội kịp thời, xác đáng…”.

Tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XII, Đoàn ĐBQH tỉnh có 3 đại biểu (với 4 lượt) tham gia chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng TT-TT, Bộ trưởng KH-ĐT về các vấn đề mà ĐBQH, cử tri quan tâm và được trả lời, giải trình, ghi nhận để giải quyết trong thời gian đến. Ngoài ra, các vị ĐBQH tỉnh cũng đã xem xét các báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội; xem xét, đánh giá các báo cáo của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, các vấn đề đã hứa tại các kỳ họp trước; biểu quyết ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026… 

Các vị ĐBQH của tỉnh cũng tranh thủ sự quan tâm của trung ương đối với tỉnh trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; là cầu nối giữa các cơ quan trung ương với tỉnh; giới thiệu quảng bá hình ảnh, mời gọi các nhà đầu tư tiếp cận thông tin, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trích kinh phí hoạt động của đoàn và cá nhân các đại biểu vận động thực hiện hoạt động thiện nguyện, với số tiền khoảng 12 tỉ đồng.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hồng Vân

PHẠM THÙY/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 85

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 84

Hôm nay: 15,629

Hôm qua: 26,405

Tháng hiện tại: 687,605

Tháng trước: 799,455

Tổng lượt truy cập: 9,066,001

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây