Phú Yên nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19

Thứ ba - 10/08/2021 22:25 365 0
Là địa phương có ca nhiễm COVID-19 diễn biến phức tạp, để kiểm soát, khống chế dịch COVID-19 lây lan và từng bước đẩy lùi dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh Phú Yên vừa đưa ra 2 giải pháp quan trọng chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, đó là mở rộng vùng xanh và khuyến khích người dân khai báo y tế bằng QR Code.
11
Đồng chí Phạm Đại Dương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên tại buổi làm việc với TP Tuy Hoà sáng 10/8. 
Mở rộng vùng xanh

Đây là chủ trương mới được lãnh đạo tỉnh Phú Yên đưa ra và chỉ đạo các địa phương trong toàn tỉnh chủ động thực hiện.
Thực hiện chủ trương trên, tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên với TP Tuy Hòa và lãnh đạo và các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh nhằm tìm giải pháp chỉ đạo siết chặt và tiếp tục thực hiện nghiêm hơn nữa Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội tại TP Tuy Hòa diễn ra sáng 10/8, lãnh đạo tỉnh Phú Yên cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho TP Tuy Hòa trong việc mở rộng vùng xanh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cho rằng, TP Tuy Hòa phải mở rộng vùng xanh, kiên quyết không để các ca bệnh lây nhiễm, từng bước khống chế tiến đến ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn. Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho thành phố Tuy Hòa mở rộng vùng xanh.

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, thực tế thời gian qua công tác chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 nói chung và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP Tuy Hòa vẫn còn nhiều hạn chế. Điều đó cho thấy vì sao sau 48 ngày kể từ khi phát dịch, đến nay Tuy Hòa vẫn là địa phương có số ca mắc COVID-19 cao nhất tỉnh với 1.058 ca, chiếm 54% tổng số ca mắc tại 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Phú Yên.

“Từ thực tế đó, mỗi cán bộ, từng lực lượng tham gia lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công việc quan trọng này phải rà soát, kiểm điểm lại để quyết liệt chỉ đạo siết chặt và tiếp tục thực hiện nghiêm hơn nữa Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội trong thời gian tới”- đồng chí Phạm Đại Dương yêu cầu và nhấn mạnh thêm: “Cách làm phải từ tổ chức, có tính toán cụ thể, khoa học, bài bản, không thể đụng đâu vá đấy. Cứ đụng đâu vá đấy thì không bao giờ giải quyết được. Cụ thể là vấn đề y tế, qua phân tích các chỉ số liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn thời gian qua cho thấy công tác kiểm soát phong tỏa không tốt, kiểm soát giãn cách không tốt”.

Báo cáo của UBND TP Tuy Hòa tính đến ngày 10/8, TP có 126 khu cách ly, 52 khu vực bị phong tỏa. Dù đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhưng số ca mắc mới hằng ngày vẫn tăng cao, toàn TP Tuy Hòa hiện có 1.058 ca, chiếm 54% tổng số ca mắc tại 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Phú Yên.

Nguyên nhân được UBND TP Tuy Hòa chỉ ra do việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vẫn chưa nghiêm ở một số nơi; còn xảy ra lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa; nhiều ổ dịch mới phát sinh tại cảng cá phường 6, phường 4, làng rau thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc vẫn diễn biến phức tạp.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, để sớm dập dịch, thành phố Tuy Hòa cần tăng cường năng lực lấy mẫu, xét nghiệm, bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, phân bổ lực lượng hợp lý tiêm chủng nhanh, giảm bớt khả năng lây nhiễm; đồng thời tăng cường lực lượng xử lý vi phạm Chỉ thị 16 cả ngày lẫn đêm.

Đồng quan điểm với ý kiến phân tích của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương, “Chúng ta thừa nhận có sự lỏng lẻo bên trong, nhưng giải pháp xử lý lỏng lẻo đến bây giờ vẫn chưa thực sự quyết liệt. Nếu như chúng ta muốn có vùng xanh, muốn ngăn vùng đỏ thì việc đầu tiên là phải tách cho được F0 ra khỏi địa bàn, ra khỏi cộng đồng. Muốn vậy, chúng ta phải tăng năng lực xét nghiệm của mình lên”, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế nêu rõ.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế, tỉnh sẽ hỗ trợ thành phố Tuy Hòa phấn đấu gỡ bỏ áp dụng Chỉ thị 16 tại một số khu vực được cho là vùng xanh chậm nhất vào ngày 15/8 tới.

“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Phú Yên sẽ điều động thêm nhân lực lấy mẫu từ các địa phương, vùng có ca bệnh ít hỗ trợ thành phố tiến hành lấy mẫu. Cạnh đó, UBND tỉnh cũng đang phối hợp với Quân khu V xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường để điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP Tuy Hòa và các địa phương lân cận”- đồng chí Trần Hữu Thế cho biết.

Khuyến khích người dân khai báo y tế bằng QR Code

Liên quan đến chủ trương khuyến khích người dân khai báo y tế bằng QR Code để góp phần quản lý, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đến nay Viettel Phú Yên tài trợ 100 điện thoại thông minh đã cài đặt các ứng dụng quét QR Code. Trước mắt các thiết bị này sẽ được trang bị cho 100 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại quốc lộ và cửa ngõ ra, vào của các địa phương trong tỉnh.

Theo đại diện cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, xây dựng và giữ vững vùng xanh; quyết liệt không cho các ca nhiễm COVID-19 lây lan có nhiều giải pháp, trong đó việc yêu cầu người dân tự giác khai báo y tế bằng QR Code có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực.

Từ chủ trương trên, đến nay tại các khu vưc công cộng và các tuyến quốc lộ, các trạm kiểm soát trên địa bàn tỉnh Phú Yên, lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, hỗ trợ khuyến khích người dân khai báo y tế bằng QR Code. Cùng với đó, tại nhiều địa điểm, lực lượng chức năng tiến hành dán QR Code và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng quét mã khai báo y tế như: Bluezone hoặc website: tokhaiyte.vn. Người dân qua các chốt kiểm soát chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt các ứng dụng trên là có thể khai báo y tế dễ dàng.

Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có 465.861 thuê bao sử dụng smartphone; tỷ lệ cài đặt ứng dụng Bluezoner/số smartphone là 37,14% xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố của cả nước.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế, trước diễn biến phức tạp của COVID-19 tại địa phương, việc hướng dẫn người dân sử dụng các giải pháp công nghệ được xem là mũi nhọn trong phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động phối hợp triển khai việc kiểm soát thông tin người và phương tiện qua lại, khai báo y tế điện tử (có mã QR) tại các chốt kiểm soát. UBND tỉnh Phú Yên sẽ làm việc với các nhà mạng nhằm phổ biến việc sử dụng điện thoại thông minh trong toàn dân.

Tỉnh Phú Yên phấn đấu trong quý 3/2021 sẽ vận động mỗi hộ gia đình ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn có nhất 1 smartphone sử dụng phần mềm khai báo điện tử cho mình và người thân trong gia đình. Tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, của tỉnh Phú Yên thay vì chỉ khuyến khích dần chuyển sang chiều hướng buộc phải tuân thủ trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ phòng, chống COVID-19. Việc hướng dẫn người dân sử dụng các giải pháp công nghệ được xem là mũi nhọn trong phòng, chống dịch của địa phương.

Nguồn: Đảng Cộng Sản VN
 Từ khóa: COVID-19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây