Quyết liệt thực hiện các biện pháp chống dịch trong thời gian giãn cách

Chủ nhật - 15/08/2021 22:01 158 0

Ngày 15/8, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

2
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: QUỲNH MAI

Tham dự tại điểm cầu Phú Yên có các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch của tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết sau 26 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, 21 ngày giãn cách tại TP Hà Nội, 22 ngày giãn cách tại tỉnh Phú Yên, 7 ngày giãn cách tại tỉnh Khánh Hòa và 13 ngày giãn cách tại TP Đà Nẵng, các địa phương ghi nhận hơn 216.000 ca mắc. Số ca mắc mới sàng lọc cộng đồng bắt đầu có xu hướng giảm tại một số địa phương. Các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng và ứng dụng công nghệ vào việc giám sát, hỗ trợ điều trị, chăm sóc người bệnh, tiêm chủng vắc xin; chủ động hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ chức hệ thống bán hàng thiết yếu, phối hợp triển khai “luồng xanh” quốc gia; thực hiện các chính sách đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 16 tại một số nơi, một số thời điểm chưa nghiêm, chưa đầy đủ, chưa dứt khoát, chưa thực chất, chưa thống nhất. Việc triển khai “4 tại chỗ” tại nhiều địa phương chưa triệt để; thiếu chủ động khi dịch bệnh xảy ra và vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trước diễn biến dịch bệnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần của cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp tại các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đã cố gắng, nỗ lực, hết sức trách nhiệm, vì nhân dân trong thời gian vừa qua. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên số một lúc này trên phạm vi cả nước là chống dịch. Vì vậy, các địa phương phải đưa ra lộ trình, mục tiêu, biện pháp cụ thể để hoàn thành hiệu quả việc giãn cách; nếu để kéo dài thì chống dịch không dứt điểm, mà kinh tế - xã hội không phát triển được, cũng như không có nguồn lực để chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm không để xảy ra khủng hoảng y tế và kinh tế - xã hội. Trong điều kiện vắc xin khan hiếm, thuốc đặc trị chưa nhiều thì biện pháp giãn cách, cách ly xã hội phải thực hiện nghiêm, cách ly triệt để giữa người với người, ai ở đâu thì ở yên đấy, xét nghiệm thần tốc, phát hiện sớm ca bệnh và nguồn lây, nhanh chóng đưa F0 ra khỏi cộng đồng, có phương án điều trị phù hợp và tiến hành phong tỏa các ổ dịch nghiêm ngặt, chặt chẽ, không để “chặt ngoài, lỏng trong”, cố gắng tranh thủ thời gian vàng giãn cách xã hội để khống chế dịch. Đối với việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, Chính phủ sẽ miễn phí cho nhân dân; địa phương, tổ chức nào tổ chức tiêm dịch vụ sẽ kỷ luật ngay. Còn tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương thì cần xét nghiệm theo trọng tâm, trọng điểm, khoa học và hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các giải pháp để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, quyết không để khủng hoảng y tế, khủng hoảng kinh tế; củng cố niềm tin chiến thắng và huy động sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp để vượt qua đại dịch, đưa đất nước tiếp tục đi lên, người dân được ấm no, hạnh phúc, an toàn. Thủ tướng nhấn mạnh, phòng chống dịch thì quan trọng nhất là chống lây nhiễm giữa người với người, kiểm soát được con người thì mới cắt được lây nhiễm. 

QUỲNH MAI/PYO

 Từ khóa: COVID-19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây