Bảo hiểm y tế - Khi người dân đồng thuận

Thứ tư - 22/06/2022 04:14 406 0
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2026, từ ngày 01/01/2022, người dân ở 8 xã bãi ngang ven biển của tỉnh Phú Yên không còn được hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Thế nhưng, tại xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa, hầu hết người dân đã tự giác tham gia BHYT để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân.
12
Viên chức BHXH thị xã Đông Hòa vận động người dân xã Hòa Tâm tham gia BHYT
Khi người dân đồng thuận

Hay tin từ ngày 1/1/2022, gia đình mình không được hỗ trợ cấp thẻ BHYT miễn phí, vợ chồng bà Trương Thị Thắm và ông Huỳnh Văn Nhơn (ở thôn Phước Long, xã Hòa Tâm) đã tự bỏ hơn 1,8 triệu đồng để mua BHYT cho cả hộ gia đình để duy trì thời hạn sử dụng thẻ BHYT liên tục, đảm bảo được quyền lợi lâu dài, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bà Thắm chia sẻ: “Khi có thẻ BHYT, mình sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Ví dụ như bệnh hiểm nghèo, nguy hiểm đến tính mạng đáng ra chữa trị mất 10 triệu thì mình chỉ phải đóng 2 triệu, còn 8 triệu là được BHYT chi trả cho mình. Ở đây, có nhiều gia đình cũng còn khó khăn nhưng khi biết mua thẻ BHYT để phòng ngừa sức khỏe cho bản thân và gia đình nên ai cũng đều cố gắng tích cóp và đều mua thẻ BHYT giống như gia đình tôi”.

Cũng giống như gia đình bà Thắm, nhiều gia đình ở đây khi nhận được thông tin đã tiết kiệm, tích cóp mua BHYT trở lại. Người chưa đủ tiền thì mua thời hạn 6 tháng, rồi đến hết tháng 6 sẽ tiếp tục đóng phí cho đại lý.

 Chị Phan Thị Thu Hương, đại lý thu BHYT xã cho biết: “Đa số bà con ở đây đều ý thức được việc phòng thân, chủ động tìm đến đại lý đăng ký tham gia BHYT, nhất là những tháng đầu năm vì đảm bảo quyền lợi không bị gián đoạn và 5 năm liên tục. Một số gia đình còn lơ là thì đại lý cũng như cán bộ thôn, xã tận tình tư vấn, vận động, họ cũng hiểu được quyền lợi nên tham gia BHYT trở lại rất nhiều”.
 
Hệ thống chính trị ở cơ sở cùng vào cuộc

Ông Đinh Nghĩa, Giám đốc BHXH thị xã Đông Hòa cho biết: “Ngay khi có chủ trương của Chính phủ, lãnh đạo BHXH thị xã đã trực tiếp làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở từng xã để bàn bạc tìm giải pháp phù hợp từng địa bàn, vận động người dân tham gia BHYT trở lại, nhất là trong 3 tháng đầu năm để bảo đảm quyền lợi BHYT được liên tục, không bị gián đoạn”. Từ các cuộc họp, các xã đã phân công cho các thành viên, các hội, tổ chức chính trị-xã hội và từng thôn, khu phố tập trung “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân tham gia BHYT. Tùy theo điều kiện từng hộ gia đình, có thể mua phương thức 6 tháng và cả năm nên hầu hết mọi người đều cố gắng tiết kiệm để có tấm thẻ trong tay.

Theo ông Lương Tấn Tăng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, trước đây xã có 890 hộ dân, với 3.143 nhân khẩu được cấp BHYT miễn phí, để chủ động và duy trì việc  tiếp tục tham gia BHYT cho các hộ gia đình trên địa bàn xã, Đảng ủy và UBND xã Hòa Tâm đã tổ chức họp Ban chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT của xã, chuyên đề về BHXH, BHYT và thành lập 8 tổ (gồm các hội, đoàn thể) để tích cực vận động, tuyên truyền người dân tự nguyện tham gia BHYT; phân công từng thành viên phụ trách ở từng thôn để tiếp cận, tuyên truyền vận động từng gia đình.

Ông Lương Tấn Tăng chia sẻ thêm: “Chúng tôi xác định cán bộ, đảng viên không chỉ tiên phong trong việc tham gia BHYT cho cả gia đình mình, mà còn  phải tích cực vận động, kêu gọi người dân tại nơi mình ở cùng tham gia. Bởi hơn ai hết, cán bộ, đảng viên và các hội, đoàn thể là người nắm và hiểu rõ  tính ưu việt của chính sách BHYT, tư vấn hiệu quả cho bà con, nhất là nói rõ quyền lợi khi có BHYT để chăm sóc sức khỏe cho mình, giảm chi phí khi không may bị ốm đau phải khám chữa bệnh. Nếu không có BHYT, nhiều người sẽ rất khó khăn khi bị bệnh vì đa số điều kiện kinh tế của người dân nơi đây còn ở mức thấp”.

Nhờ kiên trì, vận động, đến nay, chỉ sau 5 tháng toàn xã Hòa Tâm đã có 77% người dân tham gia BHYT trở lại. Trao đổi với chúng tôi, Lãnh đạo địa phương cam kết phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt 90% người dân tham gia BHYT, đạt chỉ tiêu thị xã giao năm 2022.

Quang Phương - Văn Tài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 95

Máy chủ tìm kiếm: 1

Khách viếng thăm: 94

Hôm nay: 19,912

Hôm qua: 25,511

Tháng hiện tại: 503,225

Tháng trước: 472,183

Tổng lượt truy cập: 7,461,804

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây