Hội nhập sâu rộng, nâng tầm vị thế

Thứ năm - 03/02/2022 01:12 149 0

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng 4.0, việc hội nhập quốc tế là rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Phú Yên đã và đang thiết lập các mối quan hệ quốc tế tin cậy, giúp tỉnh nâng cao vị thế, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, tạo nền tảng bứt phá trong thời gian tới. 

4
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế trao đổi với ngài Carel Jacob Johan Richter Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh - Ảnh: QUỲNH MAI

NHỮNG BẢN KÝ KẾT QUAN TRỌNG

Một trong những sự kiện quan trọng, đánh dấu mối quan hệ giữa Phú Yên với các nước trong hợp tác, phát triển kinh tế là vào cuối tháng 11/2021, tham gia trong chuyến thăm Nhật Bản với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo tỉnh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Kiyomura về khai thác, xuất khẩu thủy sản, nhất là sản phẩm cá ngừ đại dương; ký kết với Công ty CP eREX về hợp tác phát triển vùng nguyên liệu trồng cây cao lương, đầu tư các dự án sử dụng nguyên liệu từ cây cao lương tại tỉnh…

Thực hiện hợp tác này, Phú Yên sẽ cùng với các đối tác Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn về các mô hình phát triển thủy sản, tổ chức và phát triển sản phẩm cá ngừ đại dương... Ðồng thời nghiên cứu về khả năng phát triển vùng nguyên liệu trồng cây cao lương, ứng dụng công nghệ tự động hóa nông nghiệp tiên tiến của Nhật Bản vào quá trình sản xuất; nghiên cứu về tính khả thi cho việc xây dựng nhà máy sản xuất viên nén từ cây cao lương...

Phát biểu tại lễ ký kết với 2 tập đoàn trên, đồng chí Phạm Ðại Dương, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ðoàn ÐBQH tỉnh nêu rõ: Phú Yên đang xúc tiến thu hút đầu tư các dự án trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, các dự án có sự chuyển giao công nghệ cao. Những dự án hợp tác với các đối tác hàng đầu của Nhật Bản có ý nghĩa rất lớn, sẽ phát huy thế mạnh của các bên, khắc phục được những khó khăn trong chuỗi cung ứng; góp phần tăng cường, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản; đóng góp vào khuôn khổ đối tác kinh tế 2 nước.

Cũng trong năm 2021, hội nghị hợp tác giữa Sở KH-CN Phú Yên với Tổ chức Năng suất châu Á (APO - Chính phủ Nhật Bản) về phát triển năng lực hệ thống bảo quản lạnh giai đoạn 2021-2031 đã mang lại gói hỗ trợ tổng trị giá 57 triệu yên Nhật (khoảng 11 tỉ đồng). Cuối năm 2021, các thiết bị thuộc gói hỗ trợ này đã được chuyển giao, lắp đặt, tập huấn vận hành cho các đơn vị tiếp nhận trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Sở KH-CN Dương Bình Phú cho biết, các thiết bị gồm 3 container bảo quản lạnh Kuraban, 1 thiết bị Sea Snow (làm nước đá bào từ nước biển), giúp thời gian bảo quản thủy sản lâu hơn ít nhất 5 lần so với các container làm lạnh thông thường, đảm bảo chất lượng tươi ngon, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước.

PHÁT HUY THẾ MẠNH, TẠO ÐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN

Năm 2021, một năm dịch giã hoành hành, nhưng trong công tác đối ngoại Phú Yên đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng tầm vị thế, hình ảnh của địa phương trong mắt bạn bè quốc tế. Phú Yên đã tổ chức thành công hai hội nghị hợp tác quốc tế: Hội nghị đối tác phát triển Phú Yên với lãnh sự đoàn của 17 quốc gia trên thế giới và Hội nghị EVFTA - Cơ hội cho hàng chủ lực của tỉnh Phú Yên. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức 4 sự kiện trực tuyến với các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế.

Ðồng thời đón 8 đoàn ngoại giao thuộc 28 quốc gia đến thăm và làm việc, đặt vấn đề tìm hiểu hợp tác. Tổng Lãnh sự Nga tại Ðà Nẵng Plam Andrey Yurievich nói: “Phú Yên có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế; bờ biển dài, nhiều di tích danh thắng rất tốt để phát triển du lịch. Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Liên bang Nga, chúng tôi mong muốn được kết nối với doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, phát triển tại Phú Yên, nhất là trong lĩnh vực du lịch”.

Với chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, đưa Phú Yên phát triển trên nhiều lĩnh vực, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp có chiều sâu thực chất và thu hút sự tham gia của đối tác nước ngoài; khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Ngành Công thương cùng các đơn vị chức năng trên địa bàn liên tục hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng chất lượng, mẫu mã bao bì, đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh của tỉnh. Chúng tôi đã xuất bản 2 ấn phẩm song ngữ để cung cấp thông tin thị trường hàng hóa, quảng bá sản phẩm thế mạnh trong và ngoài nước; giới thiệu thông tin về doanh nghiệp tiềm năng; tạo cầu nối giữa các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn...

“Khi Phú Yên mở rộng hội nhập kinh tế thế giới, công ty luôn tìm cách thích ứng, vượt qua các rào cản thương mại để mở rộng thị trường. Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, cùng với việc đầu tư, cải tiến thiết bị, công nghệ, sản phẩm đồ hộp cá ngừ của công ty đã đến được với người tiêu dùng ở châu Mỹ, Ả Rập, Trung Phi...”, ông Nguyễn Thế Dân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ðồ Hộp Blue Sea (KCN Hòa Hiệp, TX Ðông Hoà) chia sẻ.

Thời gian tới, Phú Yên tiếp tục xây dựng và phát triển mạng lưới đối tác nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng; tăng cường quảng bá tiềm năng thế mạnh, giá trị văn hóa của tỉnh với đối tác, bạn bè quốc tế, xây dựng hình ảnh Phú Yên năng động, thân thiện; là bạn, là đối tác tin cậy, trách nhiệm; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế của địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

QUỲNH MAI - KHANG ANH/PYO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
iconlichcontac
Thống kê truy cập

Đang truy cập: 107

Máy chủ tìm kiếm: 3

Khách viếng thăm: 104

Hôm nay: 12,281

Hôm qua: 26,318

Tháng hiện tại: 495,555

Tháng trước: 799,455

Tổng lượt truy cập: 8,873,951

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây